Tổng giám đốc Vinalink Group: Bản sắc Việt là niềm tự hào của chúng tôi

Tổng giám đốc Vinalink Group: Bản sắc Việt là niềm tự hào của chúng tôi

18 năm tự hào ghi dấu ấn và vị thế trên thị trường Việt Nam, đánh dấu sự chuyển mình rực rỡ của một công ty thuần Việt luôn nỗ lực hết mình vì sứ mệnh phụng sự, chăm sóc và nâng tầm sức khoẻ người Việt. Vinalink Group giờ đây đã có một chỗ đứng vững vàng trong trái tim người tiêu dùng Việt. Dưới đây là chia sẻ của Tổng Giám đốc Vinalink Group, ông Nguyễn Đức Anh về chiến lược và định hướng phát triển của Công ty với Tạp chí Sức khoẻ cộng.

Trong 18 năm qua, dĩ nhiên công ty có nhiều cột mốc mang tính chất thuận lợi. Tuy nhiên, đối với cá nhân tôi, trong quãng thời gian dài đó có 2 cột mốc thật sự đáng nhớ và đều là những dấu ấn vượt qua khó khăn, để lại nhiều bài học cho tất cả cán bộ, nhân viên, nhà phân phối.

Thứ nhất là thời điểm năm 2016, lĩnh vực kinh doanh theo mạng có biến động lớn. Sau khi cơ quan quản lý nhà nước thắt chặt điều kiện kinh doanh, nhiều công ty không còn đủ điều kiện hoạt động. Số công ty được cấp phép kinh doanh đa cấp giảm từ 59 công ty vào năm 2016 xuống còn 20 như hiện nay. Vinalink Group là một trong số ít những công ty còn lại, đáp ứng đủ điều kiện của ngành và còn tiếp tục phát triển đến ngày nay. Điều đó đòi hỏi rất nhiều nguồn lực về tài chính, con người, về chiến lược và cần am hiểu về pháp luật nữa.

Cột mốc thứ hai với tôi và nhiều doanh nghiệp khác là thời điểm đại dịch COVID-19 xảy ra toàn cầu. Dù buồn hay dù vui, tôi vẫn coi đó là một dấu ấn không thể quên được trong cuộc đời làm kinh doanh của mình. COVID-19 tác động tới từng “tế bào” của xã hội, tức là từng người dân. Từ doanh nghiệp nhỏ và vừa tới doanh nghiệp lớn, tưởng chừng bất khả xâm phạm, thời điểm đó, tất cả đều bị chao đảo chỉ vì một con virus bé tí.

Vinalink cũng là một trong những doanh nghiệp chịu tác động rất lớn. Có những thời điểm tại TP.HCM, nhà phân phối của chúng tôi không thể giao hàng cho người tiêu dùng trong những vùng giãn cách, phong tỏa nghiêm ngặt. Chúng tôi đã tổ chức rất nhiều cuộc họp trực tuyến, chỉ có một mục đích là tìm ra giải pháp giao hàng tới tay người mua, dù một hộp sản phẩm cũng phải “ship” (vận chuyển). Thay vì tập trung vào mục tiêu lợi nhuận, đây là lúc mà hơn hết, Vinalink phải thể hiện được sứ mệnh là xây dựng cộng đồng khỏe, với thế mạnh của công ty là những dòng sản phẩm tăng cường miễn dịch như Genecel và Kidsmune Max.

Bằng tâm huyết, bằng trí tuệ tập thể kết hợp với tinh thần không chùn bước của toàn bộ các nhà phân phối, chúng tôi đã giải quyết được bài toán về logistics và đưa doanh thu của công ty tăng trưởng tốt trong 2 năm 2021-2022.

Vinalink Group đã đạt được rất nhiều thành tựu hữu hình như Bằng khen, Huy chương Vàng, Cup Vàng sản phẩm vì Sức khỏe cộng đồng… trong 18 năm qua. Nhưng nếu nói về điều mà chỉ riêng Vinalink có, thành tựu lớn nhất là Vinalink là công ty thuần Việt duy nhất trong lĩnh vực kinh doanh theo mạng này, từ thương hiệu đến về mặt pháp lý. Với tôi đó là một “huân chương vô hình”, cũng là một điều đáng tự hào với tất cả cán bộ, nhân viên của công ty lẫn các nhà phân phối và khách hàng. Đây cũng là động lực cho đại gia đình Vinalink Group phấn đấu thêm 5 năm, 10 năm nữa, trở thành một công ty trường tồn.

Thực ra, mỗi công ty đều có những điểm khác biệt để thu hút khách hàng, một thị trường riêng. Vinalink Group là một doanh nghiệp thuần Việt, 100% những người điều hành, ra quyết sách trong các chiến lược là người Việt Nam, nên sẽ có điểm khác biệt với các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài. Tôi cho rằng sự khác biệt lớn nhất là về sự kết nối về mặt văn hóa, chúng tôi có lợi thế ở niềm tin của khách hàng, đồng thời cũng phải có trách nhiệm với khách hàng của mình.

Thuần Việt còn có nghĩa là chúng tôi kết hợp các công nghệ được chuyển giao từ nước ngoài và hàm lượng trí tuệ của người Việt, nguyên liệu được nuôi trồng trên thổ nhưỡng Việt Nam. Dĩ nhiên, vẫn có nhiều công nghệ cao chúng tôi mua từ nước ngoài như: Công nghệ chiết xuất Lunasin của Đại học Berkeley (Mỹ), công nghệ sản xuất Delta-Immune từ Mỹ, công nghệ lượng tử… Mô hình quản lý công việc tại Vinalink Group thực chất rất “Tây” nhưng chúng tôi không đánh mất tinh hoa của dân tộc, mà kết hợp và tiếp thu những tiến bộ hiện đại từ nước ngoài.

Mỗi doanh nghiệp, mỗi cá nhân đều có cách tiếp cận hoạt động xã hội khác nhau, trong đó có các hoạt động từ thiện. Đối với Vinalink Group, tôn chỉ đầu tiên khi tôi làm việc với những người tham gia vào dự án xã hội là tránh mục đích PR, quảng cáo. Thứ hai, triết lý trong những chương trình mà Vinalink Group thực hiện là không làm cho một cá nhân, mà phải đem lại lợi ích cho cả một tập thể, một cộng đồng và có thể chuyển tiếp từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Chúng tôi có những chương trình như “Bếp ăn cho em”, xây dựng giếng nước hay làm cầu giao thông tại những khu vực miền núi, lũ lụt. Một cây cầu có thể giúp học sinh có điều kiện đi học liên tục, giảm nguy cơ tai nạn, thương vong. Bếp ăn giúp cải thiện cơ sở vật chất, vệ sinh và an toàn thực phẩm, giúp trẻ có điều kiện học tập tốt, thể trạng tốt hơn. Những công trình này có tuổi thọ hàng chục năm, và biết đâu, một ngày nào đó, một cháu trong hàng trăm cháu được thừa hưởng thành quả từ những chương trình này sẽ học hành thành tài, quay lại giúp đỡ quê hương. Chúng tôi tin rằng, các hoạt động xã hội tập trung nâng cao thể chất và trí tuệ của các thế hệ học sinh có thể tạo ra cơ hội thay đổi cục diện của địa phương.

Đây là điều nằm trong sứ mệnh chung tay xây dựng cộng đồng khỏe và giàu của Vinalink Group. “Giàu” không nên hiểu theo nghĩa hẹp là giàu về tiền bạc. Ngoài tài chính, yếu tố “giàu” còn có thể là giàu tình yêu thương, giàu về nhân cách, giàu về trí tuệ, giàu đạo đức.

Con đường Vinalink Group muốn đi là con đường trường tồn 100 năm, ít nhất là như thế và đến các thế hệ sau này nữa. Một công ty ở Việt Nam có thể tồn tại 100 năm là rất khó, 20 năm, 18 năm là đã không dễ đúng không? Nhưng với khát khao của chúng tôi, những chiến thắng trong chu kỳ 5 năm qua mà đặt trong một bối cảnh 20 năm thì cũng chỉ là một giai đoạn ngắn thôi.

Doanh nghiệp khi phát triển đến một giai đoạn nào đó sẽ có một sức ỳ. Chưa thành công thì sẽ chán nản, mệt mỏi; Thành công thì kiêu ngạo. Sức ỳ có thể kéo mình xuống, hoặc khiến mình đi chậm hơn. Và lúc này, bắt đầu từ năm 2023, bắt buộc phải có một sự thay đổi và thay đổi đến từ bên trong mỗi con người Vinalink. Nếu như chúng ta đang thành công, thì chúng ta phải bỏ con người thành công đó lại phía sau. Trên bước đường đi tiếp chúng tôi sẽ không vác theo sự kiêu ngạo, “bẫy anh hùng”, sự bảo thủ, lười biếng… Nếu như không kịp làm mới mình, không kịp tái sinh lại chính mình, rất dễ bị thua trong những trận đánh sau.

Từ năm 2022, Vinalink Group đã triển khai chuỗi sự kiện, bắt đầu với chủ đề Nước biểu thị cho sự linh hoạt; Sau đó tới Lửa với thông điệp “Phượng Hoàng tái sinh” và năm nay là Đất. Vinalink Group giống như một mảnh đất màu mỡ, chứa đựng và nuôi dưỡng những hạt mầm có phẩm chất tốt nhất để đơm hoa kết trái. Chủ đề khép lại sẽ là Năng lượng gió, tượng trưng cho việc “cất cánh” sau khi vượt qua được giới hạn cũ, trở thành con người mới trong bối cảnh mới.

Một trong những việc chúng tôi thực hiện để sẵn sàng vươn xa là triển khai dự án chuyển đổi số. Chuyển đổi số thực chất là “tái cấu trúc” doanh nghiệp từ chiến lược, sản phẩm, quy trình bán hàng, tư vấn chăm sóc… Quá trình này sẽ có những mất mát và không hề đơn giản, tuy nhiên, đây là một xu thế tất yếu mà Vinalink không thể đứng ngoài vòng phát triển.

Với cá nhân tôi, việc chuyển đổi số là không thể thay đổi, không thể đảo ngược. Vấn đề là chúng ta tích hợp chuyển đổi số vào trong hoạt động kinh doanh hiện tại như thế nào, ba năm sau như thế nào, 10 năm sau như thế nào. Việc này cần đáp ứng tiêu chí: Không làm mất đi thế mạnh của kinh doanh truyền thống, mà còn phát huy và tăng hiệu quả.

Yếu tố thứ nhất cấu thành nên dự án chuyển đổi số của Vinalink Group là nền tảng ứng dụng Ahofa. Trong đó, cung cấp đầy đủ thông tin mà bất cứ khách hàng nào cần thiết để tìm hiểu về công ty, tìm hiểu về sản phẩm, tìm hiểu về sinh thái của Vinalink Group. Trên đó cũng có hệ thống giúp nhà phân phối quản lý hệ thống khách hàng tiêu dùng một cách khoa học, không tốn thời gian và thúc đẩy nâng cao chất lượng tư vấn, chăm sóc khách hàng.

Yếu tố thứ hai cấu thành nên dự án này là dự án hệ sinh thái số 3D. Mỗi năm, Vinalink Group đón từ 2.000-3.000 nhà phân phối tới thăm quan Viện Nghiên cứu TPCN và nhà máy sản xuất các sản phẩm. Hệ sinh thái số 3D sẽ giúp khách hàng có thể tham quan nhà máy, quy trình sản xuất… bằng công nghệ 3D. Trải nghiệm của khách hàng tốt hơn nhiều so với xem video, hình ảnh 2D, và có tính cá nhân hóa rất mạnh.

(Theo Tạp chí Sức khỏe cộng)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Hotline: 024 378 76 502