ĂN NHANH GÂY BÉO PHÌ

 

1.Ăn quá nhanh gây béo phì và nhiều loại bệnh

   Nhiều người có thói quen vừa ăn vừa xem ti vi, đọc sách, hoặc ăn rất nhanh không sửa được. Vậy ăn nhanh có hại như thế nào, làm thế nào để ăn chậm lại.
   Ăn quá nhanh thực sự là một thói quen không tốt đối với sức khỏe. Trước hết khi nhai, các tuyến nước bọt bắt đầu hoạt động, cơ thể được thông báo sẽ được cung cấp thức ăn và tạo thêm thời gian chuẩn bị cho quá trình tiêu hóa, nếu ăn quá nhanh thậm chí không kịp thưởng thức mùi vị của thức ăn thì thức ăn chưa được nghiền nát hoặc chưa thực sự nhỏ, khi xuống dạ dày mất nhiều thời gian hơn mới tiêu hóa được thức ăn làm tăng gánh nặng cho dạ dày.
   Nếu ăn nhanh trong một thời gian dài có thể gây ra tình trạng đau dạ dày và làm dây thần kinh vị giác vẫn ở trạng thái hưng phấn, kéo dài như vậy sẽ ảnh hưởng đến vị giác. Mặt khác, khi ăn nhanh, nuốt vội vàng khiến cho thức ăn khó di chuyển hơn qua đường tiêu hóa, không hấp thu dinh dưỡng cần thiết và tăng cảm giác cồng kềnh hoặc chướng bụng sau khi ăn.
   Việc ăn nhanh làm tăng nguy cơ béo phì do cơ thể sẽ ngừng tiết hormone có nhiệm vụ thông báo lên não khi dạ dày đã đầy. Cảm giác no ở dạ dày phải mất 20 phút mới được thông tin đầy đủ đến não. Nếu ăn nhanh, rất dễ xảy ra tình huống là ăn nhiều thức ăn hơn mức cần thiết trước khi nhận ra là mình đã no, sau đó thấy quá no không thể kiểm soát được lượng thức ăn vào cơ thể.
   Đây cũng là hệ lụy của rất nhiều bệnh do lượng thức ăn vào cơ thể liên tục khiến cơ thể không kịp xử lý gây ra tình trạng ứ đọng chất béo, đường... từ đó ảnh hưởng đến sự điều tiết insullin và hậu quả là làm tăng nguy cơ bệnh đái tháo đường.
   Ăn ngấu nghiến khiến lượng thức ăn được “nạp” vào quá nhanh, não bộ chưa kịp nhận tín hiệu từ dạ dày và kết quả là dạ dày không kịp tiết dịch và co bóp để tiêu hoá thức ăn. Thói quen ăn nhanh lâu ngày có thể dẫn tới bệnh đau dạ dày.
   Thức ăn dồn ào ào tới dạ dày như thác lũ, thật không dễ dàng gì để nó co bóp một lượng quá tải trong cùng một lúc. Dạ dày sẽ trương lên quá mức, nhu động trở nên chậm chạp và dịch tiêu hóa tiết ra không đủ so với lượng thức ăn nạp vào. Sau đó, thức ăn không được tiêu hóa sẽ bị vi khuẩn phân hủy thành độc tố làm hỏng dạ dày, tá tràng.
   Các nhà khoa học tin rằng ăn nhanh làm ngừng tiết hormone mà có nhiệm vụ thông báo lên não khi dạ dày đã đầy. Vì thế bạn sẽ ăn nhiều hơn mức cần thiết vì không có cảm giác no.
   GS. Stephen Bloom, Đại học Imperial (London, Anh) cho biết: “Phát hiện này có nghĩa rằng những nhân viên văn phòng bận rộn có xu hướng ngồi ăn chốc lát nhanh chóng tại bàn làm việc góp phần vào đại dịch béo phì”.
   Nếu ăn quá nhanh, thậm chí không kịp thưởng thức mùi vị của thức ăn. Thỉnh thoảng còn ăn quá mức cần thiết, vì trong lúc vội vàng không hề để tâm xem mình ăn gì và ăn nhiều đến đâu. Việc ăn nhanh có thể làm mắc nghẹn, gây ra chứng ợ nóng khiến dạ dày khó chịu và còn nhiều căn bệnh khác nữa.
   Hơn nữa, đối với một số thức ăn có nhiều dầu mỡ hoặc cứng, dạ dày không thể nghiền nát chúng, như thế sẽ ảnh hưởng đến sự tiêu hóa thức ăn. Điều này không chỉ làm lãng phí chất dinh dưỡng trong thức ăn mà còn làm đau dạ dày.
   Do vậy, để có hệ tiêu hóa khỏe mạnh, cần ăn chậm nhai kỹ để thức ăn sẽ được nghiền nhỏ hơn, làm tăng diện tích tiếp xúc của thức ăn, giúp cho thức ăn được tiêu hóa triệt để hơn. Các chất dinh dưỡng được hấp thu tốt hơn và dạ dày cũng làm việc bớt cực nhọc hơn.
   Từ việc nhai kỹ thức ăn, có thể tiết kiệm được lượng thức ăn mỗi ngày, vừa tiết kiệm chi phí, vừa giảm bớt gánh nặng cho dạ dày mà vẫn đảm bảo đủ năng lượng.
   Nếu cảm thấy khó khăn khi tự kiểm soát thói quen ăn của mình, hãy làm theo những lời khuyên dưới đây để giúp ăn chậm, nhai kỹ:    Dùng đũa để gắp thức ăn; Ngồi thẳng, hít thở chậm và sâu khi ăn; Chỉ tập trung cho việc ăn uống, loại bỏ buồn phiền; Dành không gian riêng chỉ để ăn uống; Tự nấu nướng để nâng cao chất lượng bữa ăn hơn.

2.Tác hại của việc ăn quá nhanh

 

   Những tác hại mà việc ăn nhanh có thể gây ra có thể khiến bạn phải thay đổi thói quen tưởng chứng như vô hại này.
   Không thể phủ nhận rằng ăn nhanh giúp bạn tiết kiệm thời gian nhất là vào những lúc bạn bận bịu. Nhưng bạn có biết là thói quen cho thức ăn vào miệng rồi nhai qua loa, nhanh chóng và nuốt có thể gây hại cho sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu những hệ lụy của việc ăn quá nhanh nhé.
   a.Ăn nhanh gây rối loạn tiêu hóa, béo phì
   Các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra rằng ăn nhanh có thể gây ra những vấn đề khó chịu như khó tiêu, thậm chí trào ngược axit. Đó là bởi khi ăn miếng quá to và nhai quá trình khiến nước bọt và các enzym không kịp tiết ra để bôi trơn và phân hủy thước ăn thành các hạt nhỏ hơn trước khi vào dạ dày. Không những thế, ăn nhanh còn khiến bạn nuốt nhiều không khí vào trong bụng, gây đầy hơi, chướng bụng.
   Ăn nhanh còn là nguyên nhân khiến bạn ăn nhiều hơn. Theo bác sĩ Amanda Foti, chuyên gian dinh dưỡng cao cấp tại Selvera Weight Management Program, ăn quá nhanh sẽ làm bạn bỏ lỡ những tín hiệu từ đường ruột tới não để bạn dừng ăn khi đã no, khiến bạn ăn nhiều hơn bình thường.
   Chưa dừng lại ở đó, một số nghiên cứu còn cho thấy mối liên hệ giữa việc ăn nhanh với bệnh béo phì và bệnh tiểu đường tuýp 2. Phụ nữ từ 40-50 nếu ăn nhanh có nguy cơ bị béo phì nhiều hơn so với những người ăn chậm. Đây là nội dung của một nghiên cứu công bố trên Tạp chí của Hiệp hội dinh dưỡng Mỹ. Trong khi đó, các nhà nghiên cứu tại Đại học Osaka (Nhật Bản) cũng thừa nhận điều này. Sau khi theo dõi thói quen ăn uống của 3000 người, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng đàn ông có thói quen ăn nhanh có khả năng bị thừa cân cao hơn tới 84% so với những người ăn chậm. Ở phụ nữ, nguy cơ này là 50%.
   b.Làm thế nào để ăn chậm lại?
   Tiến sĩ David Forecast, chuyên gia tư vấn tại bệnh viện St Mark Hospital cho biết, thời gian lý tưởng bạn cần cho một bữa ăn là 20 phút. Tùy vào các món bạn ăn mà thời gian có thể nhiều hoặc ít hơn 20 phút một chút. Còn nếu bạn ăn quá nhanh, hãy áp dụng theo một số mẹo dưới đây để không gây hại cho sức khỏe của bạn nhé.
   - Chia nhỏ các bữa ăn: Bạn nên lập kế hoạch cho việc ăn uống của mình, để đảm bảo ăn các bữa chính và ăn nhẹ trong cả ngày có đủ protein, chất xơ và chất béo. Bạn không nên để đói quá lâu vì như thế bạn sẽ ăn rất nhanh.
   - Không ăn trên đường đi: Điều này khiến cơ thể phát ra các tín hiệu không chuẩn nên bạn khó nhận biết khi nào mình no. Không những thế, vừa đi vừa ăn còn dẫn đến khả năng bạn ăn thực phẩm ít chất dinh dưỡng, không đảm bảo cho sức khỏe.
   - Tránh bị phiền nhiễu khi ăn: Bạn không nên vừa xem ti vi, coi điện thoại, làm việc trên máy tinh khi đang ăn. Những việc này làm cản trở sự kết nối giữa cơ thể và bộ não, khiến bạn ăn nhanh và nhiều hơn.
   - Sử dụng các giác quan khi ăn: Khi tập trung tất cả các giác quan cửa bạn trong quá trình ăn sẽ giúp bạn ăn chậm và thưởng thức món ăn tốt hơn. Do vậy khi ăn, bạn nên tập trùng vào mùi vị của món ăn, âm thanh bạn nhai và cảm nhận.
Nguồn: http://khonggia.com/tac-hai-cua-viec-an-qua-nhanh/tintuc/2851.html
Share this
Tin liên quan: